Sunday, 24/10/2021 - 19:46|
Thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm 39 năm thành lập ngày Nhà giáo việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2021).

Tiết đọc thư viện- Khơi dậy tình yêu với sách

 Tiết đọc thư viện là một phần bắt buộc trong chương trình “Thư viện thân thiện”, mô hình điểm tại Trường Tiểu học Đa Mai, TP Bắc Giang. Tại đây, học sinh được bố trí 1 tiết đọc thư viện/tuần, qua tiết học này đã giúp hình thành văn hóa đọc và tình yêu sách trong học sinh.

Trên thời khóa biểu của mỗi khối lớp, mỗi tuần có một tiết đọc thư viện. Thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư viện có các hoạt động đọc chính giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Những hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính của tiết đọc thư viện là hình thành và phát triển thói quen đọc sách .

Tuy nhiên, khi học sinh có thói quen đọc sách thì kỹ năng đọc sách phát triển ; kỹ năng đọc sách phát triển thì học sinh sẽ đọc tốt đồng thời sẽ phát triển về tư duy ngôn ngữ cũng như học tập được nhiều điều bổ ích.

Đến với tiết đọc thư viện, các em sẽ có 2 tiết để làm quen với nội quy thư viện, bảng mã màu,cách chọn sách,mượn trả và bảo quản sách. Các em sẽ được hướng dẫn sử dụng quy tắc 5 ngón tay để chọn sách . Em tự chọn một cuốn sách bất kỳ và đọc 5 câu liên tục. Nếu không mắc lỗi hoặc chỉ 1 lỗi thì em nên chọn 1 cuốn sách ở mã màu cao hơn; nếu em mắc 2-4 lỗi trong 5 câu đó thì quyển sách em chọn đã phù hợp với trình độ đọc của mình; còn nếu nhiều lỗi hơn, em cần chọn mã màu thấp hơn.

Sau 2 tiết đầu tiên, các em sẽ được tiếp cận với các kiểu hoạt động: Đọc to nghe chung; Cùng đọc ; Đọc cặp đôi; Đọc cá nhân. Tùy thuộc vào trình độ đọc của từng khối lớp mà giáo viên lựa chọn tỷ lệ các kiểu hoạt động phù hợp. Chẳng hạn, đối với khối 1 có thể lựa chọn các hoạt động học như sau: Đọc to nghe chung 40% số tiết; cùng đọc 30%; đọc cặp đôi 20% và đọc cá nhân 10%. Đối với khối 4,5 thì lại có lựa chọn khác: Đọc to nghe chung 20%; Cùng đọc 20%; Đọc cặp đôi 30 % và đọc cá nhân chiếm 40% số tiết/năm.

 

Tiết đọc cặp đôi của lớp 4A 

Trong mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng; viết hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên có thể trao đổi với các em bằng một số câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng như nội dung câu chuyện,nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho HS. Tất nhiên, không biến các câu hỏi thành khai thác sâu nội dung chuyện.

Học sinh lớp 4A cùng nhau chia sẻ về các câu chuyện đã đọc 

Học sinh lớp 4A cùng nhau chia sẻ về các câu chuyện đã đọc 

Học sinh 4A vẽ tranh về câu chuyện được đọc        

Học sinh 4A chia sẻ  tranh về câu chuyện được đọc        

Thông qua tiết đọc thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện.Tùy theo khối lớp, giáo viên giới thiệu đến HS những đầu sách phù hợp. Trong tiết đọc thư viện, giáo viên tổ chức nhiều hoạt động giúp các em hứng thú học tập, trong đó, học sinh có thể viết bài cảm nhận và chia sẻ cùng bạn bè về sự hiểu biết của mình sau khi đọc sách hay vẽ các nhân vật trong câu chuyện và trưng bày tại góc trưng bày của phòng học để các bạn cùng xem.

Ngoài ra, học sinh cũng có thể tham gia các trò chơi trong quá trình học tiết đọc thư viện. Tất cả các hoạt động đều trên tinh thần tự nguyện và tạo không khí thoải mái cho học sinh. Khi các em cảm nhận được sự thích thú khi tham gia tiết đọc thư viện, các em càng yêu thích đọc sách hơn.

Cô Vi Thị Quỳnh  - giáo viên trẻ mới ra trường chia sẻ: “Từ khi dạy tiết đọc thư viện, các em được tìm hiểu nhiều về ý nghĩa câu chuyện khi đọc sách. Đặc biệt, thông qua các hoạt động vẽ tranh, sắm vai, các em được tự do thể hiện câu chuyện theo sự hiểu biết của riêng mình. Nhờ vậy, học sinh phát huy khả năng sáng tạo cũng như tìm được sự hứng thú khi đọc sách”. Nhờ Tiết đọc thư viện, học sinh có cái nhìn khác về đọc sách. Các em không chỉ hứng thú, yêu thích đọc sách hơn mà còn tích lũy được vốn từ, khả năng sáng tạo và được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống ngay từ lứa tuổi tiểu học. Đồng thời, học sinh tiểu học còn được hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong lứa tuổi học đường./.

                                                                                                                                 Nguyễn Thị Khánh - GV

 

Tác giả: Nguyễn Thi Khánh
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 494
Hôm qua : 206
Tháng 10 : 3.024
Năm 2021 : 23.394