Monday, 21/09/2020 - 23:27|
Nhiệt liệt chào mừng độc giả đến cổng thông tin điện tử trường Tiểu học Đa Mai

Học sinh lớp 5B trường Tiểu học Đa Mai đã học gì trong mùa dịch Covid -19?

Các tỉnh, thành trong cả nước đã quyết định cho học sinh nghỉ học thêm không thời hạn để tránh dịch Covid-19. Việc này là cần thiết vì an toàn là trên hết. Vấn đề là học sinh, trong đó có các học sinh 5B của tôi, sẽ tiếp tục học gì trong những ngày nghỉ này?

Theo cá nhân tôi, trong những ngày nghỉ học do dịch Covid -19, tôi tiếp tục phối hợp với Phụ huynh học sinh lớp  tổ chức cho học sinh một số hoạt động ở nhà để các em không nhàm chán.

1. Về phía gia đình

Thường xuyên dạy con học nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, làm việc nhà, vệ sinh cá nhân, lên kế hoạch học và chơi... dưới sự hướng dẫn của ông bà, cha mẹ. Đây là việc học thiết thực và quan trọng. Người hướng dẫn chính là ông bà, cha mẹ, anh chị lớn trong nhà. Hãy coi các ngày nghỉ thêm này là cơ hội để dạy con những thứ này. Theo tôi, đây là những thứ quan trọng hơn cả việc học kiến thức ở trường. Trước đây học sinh đến trường cả ngày bận vào bài vở nên không ưu tiên thực hành các kỹ năng này. Nay nhân cơ hội được nghỉ ở nhà, cha mẹ nên có kế hoạch dạy các con. Kế hoạch càng cụ thể, càng chi tiết thì càng tốt. Rất có thể sau kỳ nghỉ, đây lại là khoảng thời gian trưởng thành nhất cho các con và cho cả cha mẹ. Còn nếu không, ngày nghỉ trôi đi trong mệt mỏi và chán nản của cả cha mẹ và các con. Để làm được điều đó, cha mẹ cần lên kế hoạch từng ngày. Phụ huynh thường xuyên gửi bức ảnh các con hoạt động cho thầy giáo chấm điểm sẽ kích thích các con làm việc chăm chỉ. Kinh nghiệm cá nhân cho thấy các con rất thích tham gia những việc gia đình, vì đây là những việc thật, được làm thì vừa vui vừa hữu ích, lại lồng trong không khí chống dịch, nên học sinh sẽ thấy như một việc làm ý nghĩa, không chỉ cho bản thân mình.

Em Dương Thu Hà giúp mẹ rửa bát

Em Nguyễn Bá Minh Hoàng giúp mẹ nấu cơm

Em Đoàn Văn Duy chơi đồ chơi cùng em

Em Nguyễn Thanh Hà giúp mẹ trông em

2. Từ phía giáo viên chủ nhiệm

Là giáo viên chủ nhiệm tôi thường giao phiếu bài tập về nhà và yêu cầu các con làm rồi nộp lại qua email, hay chụp hình gửi lại cho giáo viên. Tôi đã tổ chức dạy trực tuyến. Nhưng quan sát cá nhân tôi thấy việc này vẫn chưa đủ. Vì sao? Vì đây chỉ là một cách đối phó, có tính tạm thời chứ không theo kế hoạch. Điều này dẫn đến thầy cô dạy và giao bài về nhà cũng chỉ như một cách đối phó.Tại nhà, học sinh thiếu không gian học đường, thiếu cả không khí học tập như ở trường. Làm việc tại nhà hiệu quả là một việc khó, một thách thức cho cả người lớn chứ không gì trẻ nhỏ. Trẻ con rất tinh. Chậm trễ cũng không sao. Không làm hết bài cũng không sao. Thầy cô, cha mẹ đều tặc lưỡi xuê xoa thông cảm cho nhau. 

Em Ngô Quang Dũng đang học trực tuyến 

Các em học sinh đang nghiên cứu bài học 

Vậy thì cần phải làm thêm gì nên hướng dẫn các con học gì? Tôi cho rằng hữu ích nhất là tôi giao cho các con một chương trình nhỏ: Tìm hiểu về dịch Covid-19, đó là các em sẽ viết nhật kí về cách phòng tránh và thuyết trình sau khi trở lại trường. Chỉ như vậy thôi, nhưng với chương trình này sẽ rất hào hứng và hiệu quả.

 Em Nguyễn Thanh Hà  đang viết nhật kí

Em Ngô Quang Dũng đang viết nhật kí

Như thế, học sinh có thể sử dụng toàn bộ thông tin và cuộc sống xung quanh để làm nội dung cho phần thuyết trình của mình. Học sinh sẽ không chỉ thu thập được các kiến thức về y học và dịch bệnh, mà còn cả về địa lý, dân số, kinh tế - xã hội, nhân văn, những viễn cảnh có thể xảy ra cho bản thân, quốc gia và quốc tế. Học sinh cũng biết cách thu thập và xử lý thông tin, rồi trình bày thông tin đó sao cho thuyết phục trước thầy cô và bạn bè.

                                                                                                                                     Phạm Quốc Trung - GV

Tác giả: Phạm Quốc Trung
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 118
Hôm qua : 66
Tháng 09 : 921
Năm 2020 : 12.979